ພະຍາດຫົວໃຈອົກຫັກ (broken heart syndrome)

ຂຽນເມື່ອ January 16, 2014, ໃນຫມວດ ຄວາມຮັກ.

ໃຜສົນໃຈກໍໄປອ່ານກັນໄດ້ເລີຍ http://www.oknation.net/blog/health2you/2009/03/28/entry-1

 

ท่านอาจารย์ดอกเตอร์ริชาร์ด เรกนานเต และคณะ แห่งโรงพยาบาลมิเรียม สหรัฐฯ ทำการศึกษาคนไข้ “กลุ่มอาการอกหัก (broken heart syndrome)” ที่ป่วยจากเหตุสะเทือนอารมณ์ในโรงพยาบาล 2 แห่งนาน 3 ปี 8 เดือน

ผลคือ คนไข้เหล่านี้ดีขึ้นหลังได้ยาแอสไพรินหรือยาโรคหัวใจ ถึงแม้ว่า 1 ใน 5 (20%) ดูเหมือนอาการจะหนักหนาสาหัส

กลไกที่เป็นไปได้คือ เหตุสะเทือนอารมณ์รุนแรงทำให้ฮอร์โมนเครียดเพิ่มขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจทำงานได้แย่ลง ทว่า… ไม่ได้ไปทำให้หลอดเลือดหัวใจตีบตัน

“กลุ่มอาการอกหัก” มีชื่อเรียกว่า โรคกล้ามเนื้อหัวใจเสื่อมสภาพ “ตากตสึโบะ (Takotsubo cardiomyopathy)” ตามชื่อนักวิจัยชาวญี่ปุ่นที่ทำการศึกษา และรายงานเรื่องนี้ในช่วงปี 2533-2538

 

อาการของโรคนี้มีลักษณะคล้ายอาการโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตันกำเริบ (heart attack) เช่น เจ็บหน้าอก หายใจลำบาก ฯลฯ

ข่าวดีคือ อาการเหล่านี้มักจะเป็นชั่วคราว และหายดี… ถ้าได้รับการรักษา (โดยผู้เชี่ยวชาญ) ทันท่วงที

ประมาณ 67% ได้รับเหตุสะเทือนอารมณ์ เช่น ข่าวร้ายเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว ทะเลาะวิวาทในบ้าน ป่วยหัก อุบัติเหตุรถยนต์ ฯลฯ

กลุ่มตัวอย่าง 6 รายถึงกับช็อค 3 รายหัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ คนไข้ประมาณ 2 ใน 3 เป็นผู้หญิงวัยทอง (หมดประจำเดือนแล้ว) และมาด้วยอาการเหมือนโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน

 

ข่าวดีคือ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษานี้… “รอดทุกราย” แถมยังหายดีด้วย

คณะนักวิจัยพบว่า กลุ่มอาการอกหักมักจะพบในฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน ไม่เหมือนโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันที่มักจะพบในฤดูหนาว

เว็บไซต์สำนักข่าว BBC มีช่องทางให้พิมพ์ ‘comment (ความเห็น)’ ไปได้ และคัดเลือกข้อคิดจากท่านผู้อ่านที่ใช้ชื่อว่า ‘Maeth P, UK’ > [ BBC ]

ท่านให้ความเห็นไว้อย่างนี้… “A broken heart just needs time to digest the pain and get back on track with the help of friends, relatives and some shopping” > [ BBC ]

 

แปลว่า “อกที่หัก (broken heart) ก็แค่ต้องการเวลาเพื่อ “ย่อยสลาย (digest)” ความเจ็บปวด และกลับ (get back) เข้าร่องเข้ารอย (on track = กลับคืน ฟื้นสภาพ) ด้วยความช่วยเหลือ (with the help) ของเพื่อนๆ (friends) ญาติๆ (relatives) และการช็อปปิ้งสักพัก (some shopping)” > [ BBC ]

ความเห็นนี้คงจะช่วยให้พวกเราได้เห็น “มิติ” ของชีวิตมากขึ้นไม่มากก็น้อย…

ถึงตรงนี้… ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

ที่มา

Thank BBC > Medics ‘can mend a broken heart’ > [ Click ] > 27 March 2009. / Source > Am J Cardiology.
ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง + โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง.
ข้อมูลในบล็อกมีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค > ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงโรคสูง ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์ > ยินดีให้ท่านผู้อ่านนำไปเผยแพร่ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 27 มีนาคม 2552.

ຂຽນຄຳເຫັນ

*

code